Làm gì khi cùng con ở nhà trong mùa dịch corona

Làm gì khi cùng con ở nhà trong mùa dịch corona

Theo chỉ đạo của Sở GDĐT, toàn bộ học sinh của TP Hà Nội được nghỉ học 1 tuần từ ngày 03/02-09/02/2020 để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virrut corona mới. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lo ngại vì không biết phải gửi con cho ai để đi làm, hay chơi gì với con trong cả tuần nghỉ học.

Bài viết dưới đây xin đưa ra một vài lưu ý cho phụ huynh về cách phòng tránh virus corona cho trẻ khi được nghỉ ở nhà, và một vài gợi ý về trò chơi, hoạt động để bé trở nên bận rộn hơn.

  1. Lưu ý phòng ngừa cho trẻ
  • Hạn chế đến chỗ đông người: Giai đoạn này bố mẹ nên hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, quán xá, khu vui chơi giải trí. Nếu có việc bắt buộc phải di chuyển, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang và không tiếp xúc quá gần với người lạ.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt việc rửa tay: trẻ sẽ thường quên việc làm này, vì vậy những ngày trẻ ở nhà bố mẹ nên thúc giục con rửa tay thường xuyên. Bạn có thể cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn có chứa cồn mỗi lần ít nhất 20 giây trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hoặc chạm vào các vật dụng không sạch sẽ.

Kết quả hình ảnh cho tuân thủ nghiêm ngặt việc rửa tay"

Rửa tay là biện phòng phòng ngừa bệnh hiệu quả

  • Dạy trẻ khi hắt hơi và ho nên che miệng bằng giấy và sau đó vứt giấy vào thùng rác có nắp đậy.
  • Cho trẻ xúc miệng nước muối trước và sau khi ngủ dậy, khi đi ra ngoài về.
  •  Không cho trẻ chơi ở khu ẩm ướt, đồ chơi chưa được sát khuẩn: những góc nhà, mặt sàn ẩm ướt là nơi thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vì vậy, bố mẹ cần đảm bảo khu vui chơi, chỗ ngủ của con cần được vệ sinh sạch sẽ. Những đồ dùng mà trẻ sử dụng thường xuyên như đồ chơi, dụng cụ học tập...cũng cần được khử trùng, sát khuẩn và làm sạch.
  • Thông gió và làm thoáng chỗ ở của bạn: bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và khử trùng các vật dụng trong nhà bạn cùng nên để ngôi nhà của mình trở nên thông thoáng và khô ráo. Bố mẹ có thể bật điều hòa trong phòng để ấm hơn, mở cửa sổ các phòng 2 - 3 lần mỗi ngày..
  • Theo dõi con và cách ly kịp thời: bố mẹ nên để ý các biểu hiện của con thường xuyên. Nếu phát hiện trẻ có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ nhiễm virus corona thì nên cho con đeo khẩu trang, cách ly tại nhà, sau đó liên hệ với cơ sở y tế.

2. Lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt

Những ngày nghỉ ở nhà có thể trẻ sẽ bị xao nhãng việc ăn uống và mọi sinh hoạt có thể khiến bố mẹ bối rối một chút. Nhưng để đảm bảo sức khỏe của con và giúp con tăng khả năng miễn dịch trong giai đoạn dịch bệnh này, bố mẹ nên lưu ý về chế độ ăn uống và ngủ nghỉ của con như sau: 

  • Ăn đúng giờ, đủ bữa: Bố mẹ cần duy trì bữa ăn cho trẻ đầy đủ ngày 3 bữa giống như những ngày thường. Việc ăn không đúng giờ và không đủ bữa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn sáng nên bắt đầu trước 8 giờ sáng, bữa trưa vào lúc 11 giờ và bữa tối vào khoảng 19 giờ. 
  • Đảm bảo dinh dưỡng cho con: Để tăng cường miễn dịch cho con, trước tiên bố mẹ cần cho con ăn uống đủ chất và đa dạng thực phẩm. Chất đạm nên chọn những loại đạm dễ tiêu hóa, thức ăn phải đảm bảo chín, các dụng cụ nấu ăn cần được rửa sạch. Ngoài ra cần bổ sung nhiều rau củ, trái cây chứa nhiều vitamin A và C. Những thức ăn giúp bạch cầu hoạt động tốt như kẽm, các loại thịt, các loại hạt và những thức ăn có tính dầu giúp sát trùng đường hô hấp tốt hơn. (Theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM). 

Kết quả hình ảnh cho đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ"

Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ giúp con tăng sức đề kháng phòng, chống bệnh

  • Thực phẩm cần tươi mới, vẫn giữ được chất dinh dưỡng. 
  • Bổ sung thêm sữa tươi, sữa chua cho trẻ xen kẽ các bữa ăn chính. 
  • Cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là nước ấm để tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể. 
  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ: Với thời gian được nghỉ học nhiều trẻ sẽ mải chơi mà quên mất giờ ngủ. Vì vậy, bố mẹ cần đảm bảo giấc ngủ cho con giống như những ngày thường để con có hệ miễn dịch tốt nhất. Chơi nhiều mà ngủ ít có thể khiến trẻ không sâu giấc, tỉnh dậy ban đêm, thức dậy muộn vào sáng hôm sau, hay mệt mỏi và cáu kỉnh. 
  • Tăng cường vận động tại nhà: bố mẹ có thể giúp con vận động nhiều hơn bằng cách cùng con tập các bài tập thể dục đơn giản, chơi đuổi bắt, trốn tìm...

3. Gợi ý trờ chơi để các bé "bận rộn" hơn

Một trong những vấn đề khác nữa khiến nhiều bố mẹ đau đầu là không biết chơi gì với con và làm thế nào con “bận rộn” mà quên đi màn hình, điện thoại. Mầm Nhỏ xin gợi ý một vài hoạt động như sau: 

  • Đọc sách: những cuốn sách luôn là gợi ý hay ho và giải pháp thay thế “không bao giờ chán” dành cho bố mẹ và các bạn nhỏ. Hãy chọn cho con những cuốn sách nhiều màu sắc, hình thù và phù hợp với lứa tuổi để cùng con nhâm nhi, khám phá. Hoặc bố mẹ có thể tìm những cuốn sách có cắt dán để con thực hành khả năng khéo léo và sáng tạo của mình. 
  • Cùng con vẽ: bạn có thể đưa cho trẻ một tập giấy, sách tô và hộp bút màu, điều này có thể khiến con bận rộn trong nhiều giờ đấy ạ. Hoặc bố mẹ có thể gợi ý cho trẻ tưởng tượng về con virus corona và để con vẽ lại, xen lẫn với đó là các bài học bảo vệ sức khỏe phòng tránh virus này xâm hại cơ thể sẽ khiến bé hiểu biết thực tế và hiệu quả hơn đó ạ. 

Kết quả hình ảnh cho cùng con đọc sách"

Những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi rất hữu ích trong việc giúp con "bận rộn" hơn trong kỳ nghỉ

  • Chơi các đồ chơi lắp ráp: các khối hình học, lego, đồ chơi lắp ráp sẽ khiến trẻ bận rộn cả tiếng đồng hồ mà không mệt mỏi, vừa giúp tăng khả năng vận động, vừa giúp trẻ tích cực tư duy. 
  • Chơi các trò chơi vận động: vận động tại nhà vừa giúp con khỏe mạnh, tăng sức đề kháng vừa khiến các bạn nhỏ không nhàm chán như: trốn tìm, vượt chướng ngại vật, nhảy dây, nhảy lò cò,...
  • Làm việc nhà: bố mẹ hãy để con cùng dọn dẹp nhà cửa, vào bếp nấu ăn, và những hoạt động nhẹ nhàng sẽ giúp con tăng kỹ năng vận động thô, học cách chăm sóc bản thân, tự lập hơn và “có việc làm” hơn đấy ạ.

Ngoài ra, để trẻ không lãng quên kiến thức và mạch học tập, bố mẹ có thể dành thời gian mỗi tối để cùng con ôn lại bài vở hoặc tham gia các chương trình học online nhé. Chúc bố mẹ và các bạn nhỏ vượt qua mùa dịch thật bình tĩnh, sáng suốt, vui vẻ và thật nhiều bổ ích ạ!

Chia sẻ bài viết:

Đăng bởi Peace School

Trường mầm non Hoà Bình -  Peace School

Địa chỉ: Lô C10/NT2 Khu đô thị Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (cạnh trường Tiểu học Trung Yên)

Hotline: 0246 292 5635 - Email: tuyensinh@peaceschool.edu.vn