Làm sao để đọc sách cùng con hiệu quả?

Làm sao để đọc sách cùng con hiệu quả?

Làm sao để đọc sách cùng con hiệu quả?

Ngay cả với những em bé sơ sinh thì việc đọc sách hàng ngày cho các bạn ấy là vô cùng quan trọng, giúp các bạn ấy hình thành ngôn ngữ, làm quen với từ vựng và đặc biệt đó cũng chính là khoảng thời gian để cả gia đình kết nối và yêu thương hơn nữa. 

Đến khi trẻ có thể tự đọc, nhu cầu tự đọc sách cũng thường cao hơn và "quyết liệt" hơn; chúng thường đọc say sưa một thể loại sách mà chúng thích và tỏ ra "không cần" nhờ đến bố mẹ để đọc các cuốn sách mà mình yêu thích nữa.  Tuy nhiên, có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ vẫn cần được nghe bố mẹ đọc sách ngay cả khi đã biết đọc. Bố mẹ vẫn cần duy trì thời gian đọc sách cho con nghe và đọc sách cùng con, ít nhất là đến hết cấp tiểu học. 

Đọc sách cho giúp gia đình kết nối và yêu thương nhau hơn  

Khi trẻ được bố mẹ đọc sách cho nghe, trẻ và bố mẹ sẽ có rất nhiều những "cuộc trò chuyện" và những ý tưởng để cùng nhau chia sẻ, trao đổi, thảo luận – đó không chỉ là một quá trình trao đổi thông tin đơn thuần mà là cách để bố mẹ kết nối với con, tìm hiểu xu hướng học của con, mối quan tâm và cách tư duy của con nữa. Quá trình trao đổi ấy còn hỗ trợ sự phát triển các kỹ năng đọc, viết và khả năng tự học cũng như giúp con làm giàu vốn từ và khả năng biểu đạt ngôn ngữ của mình.

Vậy làm sao để có thể đọc sách cùng con hiệu quả và tạo sự hào hứng cho con, bố mẹ hãy cùng tham khảo những gợi ý dưới đây nhé:

1. Lên thời gian biểu đọc sách cùng con

Bố mẹ bận rộn, con mải chơi hoặc làm việc khác sẽ khiến cho việc duy trì hoạt động đọc sách hàng ngày cùng nhau rất dễ bị sao nhãng. Vì vậy, việc lên thời gian biểu đọc sách cùng con là rất cần thiết để cả bố mẹ và con đều hình thành một thói quen mỗi ngày.

2. Cùng con chọn sách

Chọn sách đúng độ tuổi của con là rất quan trọng nhưng bố mẹ cũng đừng bao giờ nói với con: "Con phải đọc những cuốn này", "Cuốn này mới hay chứ", "Sao con không chịu đọc những cuốn này" ... mà có thể rủ trẻ chơi trò "giới thiệu sách hay" cho nhau, chọn chủ đề đọc sách vào những dịp đặc biệt như vậy sẽ giúp trẻ hứng thú hơn trong việc đọc.

Chọn sách cùng con giúp con có hứng thú học đọc hơn.

3. Đọc sách cùng con thật là vui 

"Kỹ thuật" đọc sách hấp dẫn, thú vị và hài hước của bố mẹ chính là một yếu tố quan trọng duy trì niềm vui đọc sách cùng bố mẹ. Bố mẹ nên dành thời gian để đọc trước các cuốn sách sẽ đọc cùng con để có những câu hỏi gợi ý hoặc câu đó thu hút con. 

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể tặng con một cuốn sổ thật đẹp để con làm "Nhật kí đọc sách" và hướng dẫn con sử dụng cuốn sổ đó từng bước một bằng những hoạt động từ đơn giản đến phức tạp. 

- Vẽ lại bìa cuốn sách (như nguyên gốc) hoặc theo ý tưởng mà con thích/ Vẽ lại một khung cảnh trong truyện mà con ấn tượng, vẽ các nhân vật theo trí tưởng tượng của con. 

- Ghi lại tên cuốn sách, tên của tác giả, nhà xuất bản. 

- Ghi tên các nhân vật trong sách và đặc điểm của từng nhân vật. 

- Trả lời các câu hỏi của bố mẹ về các tình huống trong truyện. 

- Ghi lại cảm xúc của mình về một nhân vật yêu thích/ một tình huống truyện gay cấn/ hoặc cả cuốn sách. 

- Thay đổi/Viết lại một số tình huống trong truyện theo trí tưởng tượng của con… 

Đọc sách không phải là con đường nhanh nhất để dẫn đến thành công hay xuất chúng, nhưng đó sẽ là con đường dẫn đến hạnh phúc và tình yêu thương một cách trọn vẹn nhất. Vì vậy, bố mẹ hãy dành thời gian cùng con đọc sách mỗi ngày nhé!

Chia sẻ bài viết:

Đăng bởi Peace School

Trường mầm non Hoà Bình -  Peace School

Địa chỉ: Lô C10/NT2 Khu đô thị Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (cạnh trường Tiểu học Trung Yên)

Hotline: 0246 292 5635 - Email: tuyensinh@peaceschool.edu.vn